Nhiều doanh nghiệp cam kết “tích thiện”, bảo vệ động vật hoang dã

Mới đây, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã hưởng ứng lời kêu gọi của các tổ chức USAID và CITES Việt Nam, ký cam kết: Nói “KHÔNG” với mọi hành vi tiêu thụ trái phép động vật hoang dã, mục tiêu vì một thế giới tự nhiên tốt đẹp, một hệ sinh thái khoẻ mạnh.

Xã hội ngày nay đang dần phát triển theo chiều hướng tốt đẹp, văn minh hơn so với nhiều năm trước đây. Điều này được chứng minh rõ nhất trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam. Không còn chỉ tập trung làm tốt khía cạnh sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo các doanh nghiệp hiện nay coi trách nhiệm xã hội là một phần quan trọng đóng góp vào chiến lược phát triển bền vững của mình. Một trong những trách nhiệm này là sự tôn trọng tự nhiên, cụ thể là không sử dụng, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật.

“Ngưng tạo nghiệp” – Chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã do USAID và CITES Việt Nam, Bộ NN&PTNN phối hợp triển khai đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng từ những ngày đầu khởi động. Trong đó, các doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa những thông điệp nhân văn, tích cực đến cộng đồng.

Từ sau dịp Tết Nguyên Đán 2021, nhiều lãnh đạo từ các doanh nghiệp đã chung tay tham gia chia sẻ thông điệp nhân văn từ Chiến dịch. Đồng thời, cam kết hướng tới lối tiêu dùng văn minh cùng hành vi thân thiện với thế giới hoang dã, không mua bán, không sử dụng, không tiếp tay cho tội phạm buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép.

Trong đó, các doanh nghiệp như Công ty Cổ Phần Hoàng gia Pha Lê, Tập đoàn Nagakawa, Le Champ Tú Lệ Resort Hot Spring & Spa, P’apiu Resort, Tokyolife – Hệ thống thương hiệu thời trang, tiêu dùng Nhật Bản, Công ty TNHH Lê & Anh Em, Công ty Cổ Phần Truyền thông Lê (Le Media), Công ty Cổ phần Creativa, Công Ty Cổ Phần Bellsystem24 – Hoa Sao, Công ty TNHH Đan Phan, Công ty Cổ Phần Nhựa Pha Lê, Công ty cổ phần công nghệ InfoRe Technology đã có những chia sẻ ủng hộ việc kêu gọi giảm các nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái phép.

Nhiều doanh nghiệp cam kết “tích thiện”, bảo vệ động vật hoang dã - Ảnh 1.

“Không chỉ voi, tê tê mà nhiều loài động vật khác cũng đã tuyệt chủng hoặc không còn khả năng phục hồi ngoài tự nhiên, để lại nhiều khu rừng ở việt nam là rừng lặng không thú”, Bà Thu Giang – đại diện CTCP BellSystem24 – Hoa Sao chia sẻ.

Ông Thanh Phương từ Công ty CP Nhựa Pha Lê bày tỏ quan điểm: “Hủy diệt quần thể động vật hoang dã là làm tổn hại đến môi trường, làm suy giảm các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cho phát triển bền vững kinh tế – xã hội. Các doanh nghiệp nếu có liên đới đến các hành vi buôn bán, sử dụng ĐVHD chắc chắn có nguy cơ mất đi uy tín trên thương trường, cũng như đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc của pháp luật”.

Nhiều doanh nghiệp cam kết “tích thiện”, bảo vệ động vật hoang dã - Ảnh 2.

“Mỗi loài mang một giá trị văn hóa và tự nhiên ẩn sâu bên trong, vì vậy việc biến mất một loài sinh vật trong một chuỗi sinh thái được ví như việc xé những trang giấy trên một quyển sách ta chưa kịp đọc”, bà Hoàng Quyên – Phó Giám đốc Công ty Royal Crystal bày tỏ quan điểm.

Trong bối cảnh Việt Nam vẫn còn một bộ phận các cá nhân trong giới doanh nhân, quan chức tin vào sự thần kỳ vô căn cứ của động vật hoang dã. Người có tiền của mua để thể hiện đẳng cấp, người có chức vị sở hữu để bám víu cái “ngai” vững vàng, doanh nhân tìm kiếm để mưu cầu công danh. Nhu cầu càng nhiều thì nguồn cung từ những hoạt động săn bắt trái phép càng gia tăng khó kiểm soát, phá vỡ cán cân sinh thái vốn dĩ đã rất mỏng manh.

“Không có cầu, ắt sẽ không có cung”, đại diện Công ty InfoRe Technology nhấn mạnh tầm quan trọng của ý thức kiểm soát nhu cầu của con người trước vấn nạn khai thác trái phép các loài hoang dã.

Nhiều doanh nghiệp cam kết “tích thiện”, bảo vệ động vật hoang dã - Ảnh 3.

Triển khai từ tháng 11/2020 đến nay, hiện Chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp” đã bước vào giai đoạn thứ hai với thông điệp: “Tích thiện là khi chung tay hồi sinh voi và tê tê”. Giai đoạn này kêu gọi các doanh nghiệp không chỉ nhận thức rằng hoạt động buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật và các sản phẩm từ động vật hoang dã là hành vi phạm pháp mà hãy có hành động cụ thể, thực tế.

Ủng hộ thông điệp ý nghĩa từ chiến dịch, bà Huyền Thương, đại diện Tập đoàn Nagakawa chia sẻ: “Với một tương lai đang dần tươi sáng đối với sự sống của Voi và Tê Tê, nếu chúng ta tiếp tục chung tay làm việc thiện, hy vọng hồi sinh hai loài này sẽ trở thành sự thật”.

Bước sang một năm mới, các tổ chức kêu gọi các cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp hãy là một doanh nhân hiện đại, thành đạt, có đạo đức và trách nhiệm, giúp phục hồi sự sống cho các loài voi và tê tê cũng như các loài động vật hoang dã nói chung.

Nhiều doanh nghiệp cam kết “tích thiện”, bảo vệ động vật hoang dã - Ảnh 4.

Nhiều doanh nghiệp tham gia lan toả thông điệp bảo vệ ĐVHD tại nơi làm việc

Dự án “Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã” do USAID tài trợ, hướng đến hỗ trợ việc thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 23/7/2020 về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

https://cafef.vn/nhieu-doanh-nghiep-cam-ket-tich-thien-bao-ve-dong-vat-hoang-da-20210325170110317.chn